วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

นาซาฉงน พบดาวเคราะห์น้อยสุดแปลก มี 6 หาง

นาซาฉงน พบดาวเคราะห์น้อยสุดแปลก มี 6 หาง




           นาซาสุดฉงน พบดาวเคราะห์น้อยมีลำแสง 6 หาง เผยไม่เคยพบอะไรอย่างนี้มาก่อน

           เมื่อ วันที่ 7 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากนาซา สุดฉงนพบดาวเคราะห์น้อยลักษณะแปลก มีหางยาว 6 หาง เผยไม่เคยพบดาวเคราะห์น้อยลักษณะเช่นนี้มาก่อน

           โดยดาวเคราะห์น้อยดังกล่าว ถูกตั้งชื่อว่า P/2013 P5 มี เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 427 เมตร ค้นพบโดยกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิลของนาซา เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก่อนจะตรวจพบอีกครั้งในวันที่ 10 กันยายน ซึ่งดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ มีลักษณะที่น่าประหลาดใจอย่างหนึ่ง ก็คือมีลำแสงเป็นหาง 6 หาง


          นายเดวิด เจวิตต์ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในลอสแอนเจลิส ก็ได้เปิดเผยว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ประหลาดใจมากเมื่อได้พบดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ และประหลาดใจมากขึ้นไปอีก เมื่อพบว่ารูปแบบของหางดาวเคราะห์น้อย เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงภายในเวลา 13 วันเท่านั้น

          อย่างไรก็ดี แม้จะยังไม่สามารถหาคำตอบได้แน่ชัดว่า ลำแสงของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้เกิดจากอะไรกันแน่ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็สันนิษฐานว่า น่าจะมาจากการที่ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ มีอัตราการหมุนแตะจุดที่ทำให้พื้นผิวของมันแตกกร่อนและถูกเหวี่ยงปลิวออกมา และฝุ่นที่เกิดจากการแตกออกมานี่เองที่ทำให้เกิดหางฝุ่นอย่างที่เห็น

          นอกจากนี้ เจวิตต์ยังเปิดเผยว่า ดาวเคราะห์น้อย P/2013 P5 อาจเป็นเศษชิ้นส่วนที่แตกออกมาจากดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ ที่ชนกันแตกเมื่อ 200 ล้านปีก่อนก็เป็นได้





Credit kapook.com